ครั้งที่14
บันทึกอนุทิน
ประจำวันที่2 พฤศภาคม 2558
เนื้อหาการเรียนรู้-อาจารย์ได้ทบทวนเนื้อหาที่เรียนทั้งภาคเรียนที่2 ดังนี้ การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ปฐมวัย จะบูรณาการ
1.ภาษา,สุขศึกษา,สังคม,ศาสนา,คุณธรรมจริยธรรม,วิทยาศาสตร์,พลศึกษา,ดนตรี ฯลฯ
2.พัฒนาการทั้ง 4ด้าน คือด้านร่างกาย,ด้านอามรณ์-จิตใจ,ด้านสังคม,ด้านสติปัญญา
3.บูรณาการกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม คือกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ,กิจกรรมเสริมประสบการณ์,กิจกรรมเสรี,กิจกรรมกลางแจ้ง,กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์,เกมการศึกษา
-ผู้ปกครองจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมคณิตศาสตร์อย่างไร?(ความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน)
1.นับจำนวนการจ่ายตังค์ในตลาดร่วมกับผู้ปกครอง
2.นั่งรถไปเที่ยวให้บวกเลขป้ายทะเบียน/อ่านเลขป้ายทะเบียน
3.การทำอาหารความยาว-ความสั้นของการเด็ดผัก
4.การนับชิ้นสิ่งของร่วมกับผู้ปกครองที่บ้าน
5.การให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดโต๊ะรับประทานอาหารโดยให้เด็กหยิบจาน,ช้อน,แก้ว ตามจำนวนคนในบ้าน (ให้หยิบของใช้มาเป็นชุด)
-ทบทวนความรู้เกมการศึกษา
1. เกมการศึกษา คืออะไร? เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น มีกระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 3-5ขวบ เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ วางภาพต่อปลาย ภาพตัดต่อ เป็นต้
2. ประเภทของเกมการศึกษามีดังนี้
เกมจับคู่ เช่น จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน จับคู่ภาพกับเงา จับคู่ภาพที่ช่อนอยู่ในภาพหลัก
เกมภาพตัดต่อ เช่น ต่อภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน เช่น ต่อภาพปลา เมื่อเรียนหน่วยปลา ต่อภาพผลไม้ เมื่อเรียนหน่วยผลไม้ เป็นต้น
เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
เกมเรียงลำดับ เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง เรียงลำดับขนาด
เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)
เกมพื้นฐานการบวก
เกมจับคู่ หน่วยสัตว์
เกมจับคู่ หน่วยผลไม้
วิธีการสอน
1.อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม
2.ให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ
เกมจับคู่ เช่น จับคู่รูปร่างที่เหมือนกัน จับคู่ภาพกับเงา จับคู่ภาพที่ช่อนอยู่ในภาพหลัก
เกมภาพตัดต่อ เช่น ต่อภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียน เช่น ต่อภาพปลา เมื่อเรียนหน่วยปลา ต่อภาพผลไม้ เมื่อเรียนหน่วยผลไม้ เป็นต้น
เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆ ภาพเกี่ยวกับประเภทของใช้ในชีวิตประจำวัน
เกมจัดหมวดหมู่ตามรูปร่าง สี ขนาด รูปทรงเรขาคณิต
เกมวางภาพต่อปลาย (Domino) โดมิโนภาพเหมือน โดมิโนสัมพันธ์
เกมเรียงลำดับ เรียงลำดับภาพเหตุการณ์ต่อเนื่อง เรียงลำดับขนาด
เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto)
เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (Matrix)
เกมพื้นฐานการบวก
เกมจับคู่ หน่วยสัตว์
เกมจับคู่ หน่วยผลไม้
เกมจับคู่ภาพกับเงา
เกมจัดหมวดหมู่ และอื่นๆๆ
วิธีการสอน
1.อาจารย์เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม
2.ให้เด็กได้มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ทักษะที่ได้รับ
1.ได้รับทักษะการคิดวิเคราะห์
2.ทักษะในการตอบคำถาม
3.ทักษะในการนำเสอนงานหน้าชั้นเรียน
การประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยให้ตรงตามพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนาการไปทุกๆด้าน
3.ทักษะในการนำเสอนงานหน้าชั้นเรียน
การประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยให้ตรงตามพัฒนาการและส่งเสริมพัฒนาการไปทุกๆด้าน
บรรยากาศในการสอน-มีแสงสว่างเพียงพอต่อการเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนเย็นจนเกินไป
เพื่อน ๆ มีความตั้งเรียนดี
บรรยากาศในห้องเรียนเย็นจนเกินไป
เพื่อน ๆ มีความตั้งเรียนดี
ประเมินตนเอง
-เข้าใจในเนื้อหาสาระการเรียนรู้ และได้ตอบคำถามในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆให้ความสำคัญ ในการเรียนการสอนและการตอบคำถามและตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลาหลาย
เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม
เข้าสอนตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลาหลาย
เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม
เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น