วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558


วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


       ครั้งที่6                                                                                                                                                                                             บันทึกอนุทิน
                                             ประจำวันพุธ ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558


เนื้อหา

- กิจกรรมติดป้ายชื่อบนหน้ากระดาน เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่นักศึกษาจำนวน 16 คน อยากไป คือ
1. ดรีมเวิลด์ = 5 คน
2. ทะเล = 5 คน
3. เกาหลี = 6 คน

สรุป นักศึกษากลุ่ม 101 อยากไปเที่ยวที่เกาหลีมากที่สุด หรือ นักศึกษาอยากไปเกาหลีมากกว่าดรีมเวิลดฺและทะเล ซึ่งมีจำนวนเท่ากัน

จากกิจกรรมดังกล่าว จะเกี่ยวกับเรื่องการนับ ( การเพิ่มขึ้นทีละ 1) และค่าจำนวน เป็นการสอนแบบภาษาธรรมชาติ

- ทดสอบก่อนเรียน เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มีอะไรบ้างและนำไปประยุกต์ใช้อย่างไร


             เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ คือ
1.นิทาน                                                                                                                                       2. เพลง
3. เกม
4. คำคล้องจอง
5. ปริศนาคำทาย
6. บทบาทสมมติ
7. แผนภูมิรูปภาพ
8. การประกอบอาหาร
9. กิจวัตรประจำวัน เช่น การไปตลาด

นำเสนอบทความ

- เลขที่ 13 การสร้างหนังสือภาพเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยการสร้างหนังสือภาพ ทำให้เด็กได้รับความสนุกสนาน ได้รับประสบการณ์ตรง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
- เลขที่ 14 การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยการการละเล่นพื้นบ้าน
การเล่นคำทาย,การเป่ากบ,กาฟักไข่,รีรีข้าวสาร ฝึกให้เด็กรู้จักการนับ การคิด รู้จักการรอคอย คิดอย่างเป็นระบบ

- แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม แบ่งกลุ่มตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม จำนวน 3 สี คือ สีส้ม สีเหลือง สีเขียว สีละ 10 อัน รวมเป็น 30 อัน โดยให้นักศึกษาต่อเป็นรูปภาพโดยเริ่มจากสี่เหลี่ยม 1 รูป ไปจนถึงสี่เหลี่ยม 5 รูป




                                                          ร้องเพลงนับนิ้วมือ

                                            นี่คือนิ้วมือของฉัน มือฉันนั้นมีสิบนิ้ว
                                            มือซ้ายก็มีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
                                            นับ 1 2 3 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
                                            นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ


แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม

แบ่งกลุ่มตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยม จำนวน 3 สี สีละ 10 อัน
ให้นักศึกษาต่อเป็นรูปภาพโดยเริ่มจากสี่เหลี่ยม 1 รูป ไปจนถึงสี่เหลี่ยม 5 รูป


วิธีการสอน

-มีกิจกรรมให้ทำก่อนเข้าสู่บทเรียน
-มีการทบวนความรู้เดิมที่เรียนในสัปดาห์ที่แล้ว
-ใช้เทคโนโลยีเข้ามาในการสอน
-เปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดตอบคำถาม

ทักษะที่ได้รับ

-ได้รับประสบการณ์ตรงจากกิจกรรมที่เราได้ทำ
-ได้รับทักษะทางสังคมจากการทำงานเป็นกลุ่ม
-ได้รับทักษะในการคิดและตอบคำถาม
-การประยุกต์ใช้

-สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให็กับเด็กในเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยวิธีการที่หลากหลาย

บรรยากาศในการสอน

โดยรวมเพื่อนมีความตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดี
เพื่อนบางคนไม่มีความพร้อมในการเรียน
อุณหภูมิให้ห้องเย็นจนเกินไป ทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำก่อนเค้าเรียนทุกคาบ สอนนักศึกษาโดยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริง
เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ และ ตอบคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น