วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

ครั้งที่8 วัน พุธ ที่ 11 มีนาคม 2558
                                                 
                                                        บันทึกอนุทิน



เนื้อหาที่เรียน

เพื่อนนำเสนอบทความ
เลขทึ่ 21 การสอนคณิตศาสตร์จากชีวิตรอบตัว

ทบทวนความรู้สาระและมาตรฐานในการเรียนรู้

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการ

จุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาความรู้
ความสำคัญ
วิธีการจัดการเรียนการสอน จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
1.วางแผนและเริ่มโครงการ
2.พัฒนาโครงการ
3.สรุปและอภิปรายโครงการ
ลักษณะรูปแบบการสอนโครงการ
1.อภิปราย
2.นำเสนอประสบการณ์เดิม
3.การทำงานภาคสนาม
4.การสืบค้น และตั้งคำถาม
5.การจัดแสดงนิทรรศการ

ฝึกร้องเพลง

   


                                                            เพลงบวก-ลบ


                                       บ้านฉันมีหมวกสวยสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
                                           มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
                                           บ้านฉันมีหมวกสวยเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
                                           ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ




                                                       เพลงเท่ากัน-ไม่เท่ากัน

                                                         ช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
                                                 คนเรานัั้นหนา สองขา ต่างกัน
                                                 ช้างม้ามี สี่ขาเท่ากัน (ซ้ำ)
                                                  แต่กับคนนั้น ไม่เท่ากันเอย (ซ้ำ)


                                                     


                                                              เพลงขวดห้าใบ

                                            ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
                                                   เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
                                                   คงเหลือขวด.....ใบวางอยู่บนกำแพง
                                                   (ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวด 1 ใบ)
                                                   ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง


                                                                เพลงจับปู

                                                          จับปูม้ามาได้หนึ่งตัว
                                                        6 7 8 9 10
                                                              กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูหนีบฉันที่หัวแม่มือ





วิธีการสอน

ทบทวนความรู้เดิม
มีการทำกิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน

ทักษะที่ได้รับ

ได้ทักษะการร้องเพลง แปลงเพลง ได้รู้เพลงใหม่ๆ มากขึ้น
ได้ทักษะการคิดวิเคราะห์

การประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้จากการแปลงเพลงไปใช้ในการสอน ให้เหมาะกับเนื้อหาที่เด็กเรียน

บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆ ไม่มีความพร้อมในการเรียน
อุปกรณ์ สื่อคอมพิวเตอร์ไม่ค่อยดี
แอร์หนาวเย็น

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีเทคนิคการสอนหลากหลายเข้าสอนตรงเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น