วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 7 มกราคม 2558
เนื้อหา  

การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์

- เด็กได้เรียนรู้จากการเล่น
-ให้เด็กลงมือทำด้วยตนเอง
-ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำงานเป็นกลุ่ม  
-จักเกมการศึกษา เช่น  เกมจับคู่ เป็นต้น

รูปทรงทางคณิตศาสตร์ เช่น

-สี่เหลี่ยมจตุรัส วงกลม วงรี  สื่เหลี่ยมผืนผ้า ทรงกระบอก ทรงกรวย เป็นต้น 
-จำนาวหรือตัวเลข 1-10
-เส้น เส้นตรง เส้นโค้ง เส้นหยัก เป็นต้น
-การบวก การลบ การคูณ การหาร

ประโยชน์


-เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะของมันได้

-สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อขายสินค้า การบอกเวลา เป็นต้น

-สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น จับคู่รูปร่าง จับคู่จำ

แนวคิดของนักการศึกษา เช่น แนวคิดของ  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์(Intellectual development Theory)
ซึ่งเป็นทษฏีที่ยอมรักกันอย่างแพร่หลาย และสามารถเป็นแนวทางทางการศีกษาของนักศึกษาและใช้ในการสอนของครู

วิธีการสอน

-สอนแบบบูรณาการณ์ การรวบรวมความคิดของนักศึกษาในกานอบคำถามในขั้นเรียน 
-สอนให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเอง
-สอนให้นำเสนอหน้าช้นเรียน



การประยุกต์ใช้

-นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับค่าของตัวเลข ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น เกมการศึกษา เกมจับคู่ เป็นต้น

การประเมิน

-ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังครูผู้สอน ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย

-ประเมินเพื่อน ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน


-ประเมินอาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พูดเสียงดังฟังชัดค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น