บันทึกอนุทิน
ประจำวันพุธที่ 7 มกราคม 2558
เนื้อหา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
- เด็กได้เรียนรู้จากการเล่น
-ให้เด็กลงมือทำด้วยตนเอง
-ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำงานเป็นกลุ่ม
-จักเกมการศึกษา เช่น เกมจับคู่ เป็นต้น
รูปทรงทางคณิตศาสตร์ เช่น
-สี่เหลี่ยมจตุรัส วงกลม วงรี สื่เหลี่ยมผืนผ้า ทรงกระบอก ทรงกรวย เป็นต้น
-จำนาวหรือตัวเลข 1-10
-เส้น เส้นตรง เส้นโค้ง เส้นหยัก เป็นต้น
-การบวก การลบ การคูณ การหาร
-เด็กสามารถรับรู้เกี่ยวกับเรื่องของการจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะของมันได้
-สามารถนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อขายสินค้า การบอกเวลา เป็นต้น
-สามารถนำไปจัดเกมการศึกษา เช่น จับคู่รูปร่าง จับคู่จำ
แนวคิดของนักการศึกษา เช่น แนวคิดของ ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์(Intellectual development Theory)
ซึ่งเป็นทษฏีที่ยอมรักกันอย่างแพร่หลาย และสามารถเป็นแนวทางทางการศีกษาของนักศึกษาและใช้ในการสอนของครู
วิธีการสอน
-สอนแบบบูรณาการณ์ การรวบรวมความคิดของนักศึกษาในกานอบคำถามในขั้นเรียน
-สอนให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเอง
-สอนให้นำเสนอหน้าช้นเรียน
-นำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับค่าของตัวเลข ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น เกมการศึกษา เกมจับคู่ เป็นต้น
การประเมิน
-ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังครูผู้สอน ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ทำงานที่ได้รับมอบหมาย
-ประเมินเพื่อน ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
-ประเมินอาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนเข้าใจง่าย ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พูดเสียงดังฟังชัดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น